Giải pháp hỗ trợ và kiểm soát con sử dụng internet

Giải pháp hỗ trợ và kiểm soát con sử dụng internet

Giải pháp hỗ trợ và kiểm soát con sử dụng internet

  •  05-02-2025 21:45

    |

    Lớp: Massive

    Giới thiệu


    Bạn muốn đồng hành cùng con trên con đường khám phá Internet một cách an toàn? Khóa học này cung cấp cho phụ huynh các công cụ và phương pháp để hỗ trợ và giám sát con em mình sử dụng Internet một cách an toàn. Bạn sẽ được học về các phần mềm và ứng dụng hỗ trợ giám sát trẻ em trực tuyến, thiết lập các quy tắc sử dụng Internet cho gia đình, giao tiếp và đồng hành cùng con trong việc sử dụng Internet, cũng như cách xử lý các tình huống phát sinh khi trẻ em gặp nguy hiểm trên mạng. Sau khóa học, bạn sẽ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của con trên không gian mạng.

    Nội dung khóa học


    • Tổng quan về các phần mềm và ứng dụng giám sát trẻ em trực tuyến (ví dụ: Qustodio, Norton Family, Net Nanny, Kaspersky Safe Kids, Google Family Link, Screen Time...).
    • Hướng dẫn cài đặt và cấu hình các phần mềm/ứng dụng này.
    • Cách thiết lập các quy tắc sử dụng Internet cho gia đình (thời gian sử dụng, nội dung được phép truy cập, ứng dụng được phép sử dụng).
    • Kỹ năng giao tiếp với con về việc sử dụng Internet: lắng nghe, chia sẻ, giải thích, và đặt ra các thỏa thuận.
    • Cách xử lý khi trẻ vi phạm quy tắc hoặc gặp nguy hiểm trên mạng.
    • Tầm quan trọng của việc cân bằng giữa giám sát và tôn trọng quyền riêng tư của trẻ.
    • Cập nhật thông tin về các xu hướng và nguy cơ mới trên mạng.

    Mục tiêu khóa học

    • Nắm vững các công cụ và phương pháp để giám sát và hỗ trợ con sử dụng Internet an toàn.
    • Thiết lập được các quy tắc sử dụng Internet phù hợp với gia đình.
    • Xây dựng mối quan hệ tin tưởng và cởi mở với con về vấn đề sử dụng Internet.
    • Biết cách xử lý các tình huống tiêu cực có thể xảy ra.
    • Trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của con trên không gian mạng.
    • Bảo vệ con khỏi các nguy cơ trực tuyến, đồng thời giúp con phát triển các kỹ năng số cần thiết.

    • Ngày khai giảng
    • Môn học Internet & Công Nghệ
    • Bài học 18
    • Kiểm tra cuối khóa
    • Thời lượng
    • Ngôn ngữ
    • SL học viên
    • Cấp chứng nhận Không

    Chương trình học


    Học phần: Lý thuyết & Thực tế

    • Internet là gì? Lợi ích (học tập, kết nối, giải trí) và mặt trái của Internet đối với trẻ em (nội dung không phù hợp, nghiện game/mạng xã hội, bắt nạt trực tuyến, lừa đảo, xâm phạm riêng tư...).
    • Thực trạng sử dụng Internet của trẻ em tại Việt Nam và trên thế giới (thời gian sử dụng, các nền tảng phổ biến, các vụ việc tiêu biểu).
    • Tác động tâm sinh lý của việc sử dụng Internet lên sự phát triển của trẻ (cả tích cực và tiêu cực).
    • Khái niệm "dấu chân số" (digital footprint) và tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh trực tuyến tích cực.

    • Tại sao cần công cụ hỗ trợ? Giới hạn của việc giám sát thủ công.
    • Các loại công cụ: Phần mềm lọc nội dung, ứng dụng giám sát thời gian, ứng dụng theo dõi hoạt động, các tính năng tích hợp sẵn (Google Family Link, Screen Time của Apple...).
    • Tổng quan về các phần mềm/ứng dụng phổ biến: Qustodio, Norton Family, Net Nanny, Kaspersky Safe Kids, Google Family Link, Screen Time... (ưu/nhược điểm, tính năng chính, mô hình miễn phí/trả phí).
    • Thị trường phần mềm giám sát tại Việt Nam và thế giới.

    • Tầm quan trọng của việc có quy tắc rõ ràng, nhất quán và phù hợp với lứa tuổi.
    • Các khía cạnh cần đưa vào quy tắc: Thời gian sử dụng (khi nào, bao lâu, ở đâu), nội dung được phép/không phép, ứng dụng/game được dùng, quy tắc ứng xử trực tuyến (không chia sẻ thông tin cá nhân, tôn trọng người khác), khu vực "không công nghệ" (bàn ăn, phòng ngủ...).
    • Khái niệm "Hợp đồng/Thỏa thuận số gia đình" (Family Media Agreement).

    • Tại sao giao tiếp cởi mở lại quan trọng hơn chỉ giám sát bằng công cụ?
    • Vai trò của niềm tin trong mối quan hệ cha mẹ - con cái / thầy cô - học sinh liên quan đến sử dụng Internet.
    • Các nguyên tắc giao tiếp hiệu quả: Lắng nghe chủ động, đặt câu hỏi mở, không phán xét, thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ kinh nghiệm (cả tích cực và tiêu cực) của bản thân.
    • Cân bằng giữa giám sát và tôn trọng quyền riêng tư của trẻ: Thảo luận về sự cần thiết của việc giám sát và đảm bảo với trẻ rằng mục đích là bảo vệ, không phải xâm phạm.

    • Nhận diện các rủi ro và tình huống nguy hiểm phổ biến: Bắt nạt trực tuyến (cyberbullying), tiếp xúc nội dung không phù hợp (bạo lực, khiêu dâm), lừa đảo trực tuyến (scams, phishing), nghiện Internet/game, bị dụ dỗ/gạ gẫm (grooming), lộ thông tin cá nhân, sexting...
    • Tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh và phản ứng một cách phù hợp, hỗ trợ thay vì trừng phạt khi trẻ gặp sự cố.
    • Hậu quả tiềm ẩn của các rủi ro trên mạng đối với trẻ.

    • Thế giới mạng thay đổi liên tục: Các nền tảng mới, trend mới, rủi ro mới. Tầm quan trọng của việc phụ huynh/thầy cô liên tục cập nhật thông tin.
    • Ngoài việc bảo vệ, cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để trở thành công dân số có trách nhiệm (Digital Citizenship).
    • Khái niệm về kỹ năng số (Digital Literacy): Tìm kiếm, đánh giá thông tin, giao tiếp, sáng tạo nội dung, giải quyết vấn đề trên môi trường số.
    Học phần: Thực hành & Giải pháp

    • Nhận diện các dấu hiệu trẻ có thể đang gặp vấn đề trên mạng (thay đổi hành vi, cảm xúc, kết quả học tập...).
    • Thảo luận nhóm: Chia sẻ những lo lắng, trải nghiệm thực tế của phụ huynh/thầy cô về việc con/học sinh sử dụng Internet.
    • Giới thiệu sơ bộ về các cài đặt an toàn cơ bản có sẵn trên thiết bị (điện thoại, máy tính) và trình duyệt.

    • ướng dẫn thực hành: Cài đặt và cấu hình chi tiết 1-2 công cụ phổ biến (ví dụ: Google Family Link - miễn phí và dễ tiếp cận; hoặc một phần mềm trả phí có nhiều tính năng hơn).
    • Thực hành thiết lập: giới hạn thời gian sử dụng (tổng thời gian, theo ứng dụng, khung giờ), chặn/cho phép website/ứng dụng, xem báo cáo hoạt động, định vị (nếu có).
    • So sánh trực quan các tính năng, giao diện, báo cáo của các giải pháp khác nhau.

    • Workshop: Hướng dẫn từng bước để phụ huynh/thầy cô tự xây dựng bản dự thảo quy tắc/thỏa thuận cho gia đình/lớp học của mình.
    • Thực hành đóng vai: Cách giới thiệu, thảo luận và thống nhất quy tắc với trẻ (tùy theo độ tuổi).
    • Cách sử dụng báo cáo từ công cụ giám sát (Nội dung 2) để điều chỉnh quy tắc một cách hợp lý.
    • Xây dựng hệ thống "thưởng/phạt" công bằng và nhất quán khi trẻ tuân thủ/vi phạm quy tắc.

    • Thực hành tình huống: Đóng vai xử lý các tình huống giao tiếp khó khăn (VD: Con xem nội dung không phù hợp, con bị bắt nạt mạng, con muốn kết bạn với người lạ, con dùng quá thời gian...).
    • Kỹ thuật đặt câu hỏi khơi gợi để hiểu suy nghĩ, cảm xúc của trẻ về thế giới mạng.
    • Cách biến các cuộc trò chuyện về Internet thành cơ hội giáo dục về an toàn số, tư duy phản biện, và ứng xử văn minh.
    • Chia sẻ các mẹo để bắt đầu cuộc trò chuyện một cách tự nhiên.

    • Xây dựng kế hoạch ứng phó: Checklist/các bước cụ thể cần làm khi phát hiện/trẻ báo cáo về một sự cố (VD: Lắng nghe -> Trấn an -> Thu thập bằng chứng (chụp màn hình) -> Báo cáo (cho nền tảng/nhà trường/cơ quan chức năng nếu cần) -> Tìm kiếm sự trợ giúp (chuyên gia tâm lý)).
    • Hướng dẫn cách báo cáo vi phạm trên các nền tảng phổ biến (Facebook, YouTube, TikTok...).
    • Thông tin về các tổ chức/đường dây nóng hỗ trợ trẻ em khi gặp vấn đề trên mạng tại Việt Nam.
    • Thực hành cách nói chuyện với trẻ sau khi sự cố xảy ra để giúp trẻ vượt qua và rút kinh nghiệm.

    • Giới thiệu các nguồn thông tin uy tín để cập nhật về an toàn mạng cho trẻ (website, blog, tổ chức trong và ngoài nước).
    • Chia sẻ các hoạt động/cách thức đơn giản để dạy trẻ về tư duy phản biện (nhận biết tin giả), an toàn thông tin (đặt mật khẩu mạnh, không chia sẻ thông tin), ứng xử văn minh trên mạng.
    • Khuyến khích trẻ sử dụng Internet một cách tích cực và sáng tạo (học tập, phát triển sở thích, tạo nội dung...).
    Học phần: Thảo luận & Xu Hướng

    • Xu hướng mới nổi trên mạng có thể ảnh hưởng đến trẻ (ví dụ: thử thách nguy hiểm trên TikTok, deepfake, AI tạo sinh nội dung, metaverse...).
    • Thảo luận: Làm thế nào để cân bằng giữa việc cho con khám phá thế giới số và bảo vệ con khỏi rủi ro? Các rủi ro tiềm ẩn trong tương lai (ví dụ: an toàn trong không gian thực tế ảo).

    • Những "lỗ hổng" của công cụ giám sát và cách trẻ có thể "lách luật" (sử dụng VPN, tạo tài khoản khác...).
    • Vấn đề đạo đức và quyền riêng tư khi sử dụng công cụ giám sát: Đâu là giới hạn?
    • Xu hướng ứng dụng AI trong các công cụ giám sát (phân tích hành vi, cảnh báo sớm).
    • Tương lai của công cụ giám sát: Tích hợp sâu hơn vào hệ điều hành, thiết bị đeo, nhà thông minh?

    • Làm thế nào để điều chỉnh quy tắc khi trẻ lớn lên và nhu cầu thay đổi?
    • Thách thức trong việc duy trì quy tắc nhất quán (ví dụ: khi bố mẹ không đồng thuận, khi trẻ ở nhà người thân...).
    • Xu hướng "đồng sáng tạo" quy tắc cùng trẻ để tăng tính cam kết.
    • Tương lai của các quy tắc số: Cần quy tắc cho việc tương tác với AI, thiết bị thông minh?

    • Ảnh hưởng của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần và cách trò chuyện với trẻ về vấn đề này (áp lực hình ảnh, so sánh xã hội...).
    • Thảo luận về ranh giới giữa bạn bè trực tuyến và bạn bè thực tế.
    • Làm thế nào để duy trì giao tiếp cởi mở khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên và muốn có không gian riêng tư hơn?
    • Xu hướng "digital mentorship": Cha mẹ/thầy cô không chỉ là người giám sát mà còn là người hướng dẫn, đồng hành cùng trẻ khám phá thế giới số.

      • Các hình thức rủi ro mới: Lừa đảo bằng AI, deepfake, tấn công tài khoản, bắt nạt trong game/metaverse.
      • Vai trò phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng trong việc xử lý các sự cố phức tạp.
      • Làm thế nào để dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ và nhận diện sớm các rủi ro?
      • Thảo luận về các vấn đề pháp lý liên quan (nếu có).

    • Thảo luận mở: Những thách thức lớn nhất mà phụ huynh/thầy cô dự đoán trong tương lai gần? Làm thế nào để chuẩn bị cho trẻ?
    • Tầm quan trọng của AI Literacy (hiểu biết về trí tuệ nhân tạo) trong tương lai.
    • Làm thế nào để cân bằng giữa việc bảo vệ và khuyến khích sự tự chủ, khả năng tự giải quyết vấn đề của trẻ trên mạng?
    • Tổng kết khóa học, cam kết hành động và xây dựng cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau.

    Giáo viên

    Khóa học chưa tuyển sinh
    Học phí: Liên hệ

    Chưa có lịch khai giảng

    Trao đổi, Phản hồi